Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Các Con Trần Thiện Thanh: 'Đức Tuấn Không Hát Sai Hoa Trinh Nữ' Ca Sĩ: Trần Thiện Thanh    
Ngày Đăng: 20 Tháng 03 Năm 2019

Con trai, con gái cố nhạc sĩ khẳng định dị bản tác phẩm do ca sĩ thể hiện hoàn toàn đúng với ý nghĩa ông gửi gắm.

Sáng 19/3, gia đình cố nhạc sĩ Trần Thiện Thanh và ca sĩ Đức Tuấn có buổi gặp gỡ tại TP HCM. Sự kiện có sự góp mặt của nhạc sĩ Trần Thiện Anh Châu (con trai út của cố tác giả với người vợ đầu) - hiện sống tại Việt Nam. Ca sĩ Thanh Trúc (con gái thứ hai, định cư ở Mỹ) cũng tham gia qua mạng Skype. Bản thu Hoa trinh nữ của Đức Tuấn gần đây bị ca sĩ Mỹ Lan - người tình cuối đời của Trần Thiện Thanh - chê tự ý sửa lời, thiếu nghiên cứu kỹ về tác phẩm. Tuy nhiên, hai người con của cố nhạc sĩ có quan điểm ngược lại.

Nhạc sĩ Anh Châu cho rằng việc Đức Tuấn hát lời "khách phong trần" - thay vì "lính phong trần" như một số bản thu - là hoàn toàn phù hợp. Ông kể bản nhạc ra đời vào năm 1963. Từ đó đến năm 1975, ca khúc có phần lời là "lính phong trần/ lính xa nhà". Sau năm 1975, nhạc Trần Thiện Thanh có thời gian bị kiểm soát chặt chẽ. Đến năm 1987, Trần Thiện Thanh được Sở Văn hóa TP HCM cấp phép biểu diễn, nhạc ông mới dần phổ biến hơn. Lúc này, ông có thu âm phần lời là "khách phong trần".

Nhạc sĩ Anh Châu lý giải, Trần Thiện Thanh sửa lời bài hát không phải để tránh việc bị kiểm soát, mà là thể hiện cảm xúc của ông lúc đó như một lãng tử phiêu bạt. "Sau này, tôi sinh đứa con thứ hai. Từ Mỹ, ông gọi về đặt tên cháu nội là Trần Thiện Châu Lữ. Từ "lữ" mang hàm ý của một lữ khách xa quê. Tôi nghĩ hình ảnh một người khách phong trần đã là cảm hứng của ông từ rất lâu, hoàn toàn không mang tính khiên cưỡng", người con cho biết.

Ca sĩ Thanh Trúc cũng khẳng định Hoa trinh nữ có nhiều dị bản nên phần lời của Đức Tuấn không sai. Khi gia đình Trần Thiện Thanh ủy quyền cho trung tâm băng nhạc Làng Văn ở hải ngoại để quản lý tác quyền ca khúc, họ không có văn bản chuẩn mực về lời, chỉ có số lượng và tên bài hát. Tuy nhiên, gia đình Trần Thiện Thanh cho biết ca sĩ có thể tìm tòi, đối chiếu với các bản thu trước đó để có được phần lời chính xác - như Đức Tuấn đã làm.

Đức Tuấn trò chuyện với ca sĩ Thanh Trúc (ở Mỹ) qua Skype vào sáng 19/3.

Ca sĩ Thanh Trúc cho biết, cha chị vốn viết nhiều thể loại, bao gồm bolero, rock, thậm chí rap. Do nhiều ca sĩ tưởng ông chuyên viết bolero, khi khai thác lại, họ chỉ ghi âm theo thể loại này, phần nào khiến nhạc Trần Thiện Thanh bớt đi tính phong phú. Theo chị, với album mới, Đức Tuấn có sự đầu tư về bản phối mới mẻ, cách hát tròn vành rõ chữ. "Như ở bài Chiếc áo bà ba - song ca với Hương Lan, tôi đánh giá đây là bản thu rất hiện đại nhưng vẫn giữ được nét dân ca Nam bộ của bản gốc do nữ danh ca hát", con gái nhạc sĩ chia sẻ.

Con trai và con gái Trần Thiện Thanh khẳng định bản quyền các ca khúc của ông do năm người con nắm giữ, dựa vào ký kết với trung tâm băng nhạc Làng Văn năm 2014. Trần Thiện Thanh từng lấy người vợ đầu - bà Trần Thị Liên và sinh ra bốn người, trong đó ca sĩ Trần Thiện Anh Chương đã mất. Khi kết hôn lần hai với ca sĩ Kim Dung, ông có thêm người con thứ năm - Anh Chính. Sau này, ông gắn bó với ca sĩ Mỹ Lan - người được xem như vợ cuối đời của ông. Tuy nhiên, gia đình cố nhạc sĩ cho biết chưa rõ liệu hai người có hôn thú không.

Gia đình Trần Thiện Thanh dự định tổ chức đêm nhạc kỷ niệm ngày mất của ông (ngày 13/5) tại TP HCM. Các con ông cũng sẽ công bố thêm những tác phẩm chưa được biết đến của nhạc sĩ ngoài 400 ca khúc hiện tại, do sinh thời ông viết với nhiều bút danh.

Trần Thiện Thanh sinh năm 1942. Ông thường sáng tác về tình yêu với ca từ lãng mạn, thi vị. Những sáng tác của ông được biết đến nhiều là Lâu đài tình ái, Hoa trinh nữ, Gặp nhau làm ngơ, Hàn Mặc Tử... Thập niên 1960, ông còn là ca sĩ nổi tiếng, nằm trong "Tứ trụ nhạc vàng", bên cạnh Duy Khánh, Hùng Cường, Chế Linh. Năm 1993, ông sang Mỹ định cư. Ông mất năm 2005 tại California vì ung thư phổi.

Album mới của Đức Tuấn gồm các ca khúc: Mùa đông của anh, Trên đỉnh mùa đông, Khi người yêu tôi khóc, Hàn Mạc Tử, Hoa trinh nữ, Lâu đài tình ái, Chuyện hẹn hò, Tình đầu tình cuối... Anh sinh năm 1980, từng đoạt giải nhất Tiếng hát Truyền hình TP HCM năm 2000 khi theo học Ngoại thương. Anh hát lại nhiều ca khúc của Văn Cao, Phạm Duy, Trịnh Công Sơn...

Sources: vnexpress

Trần Thiện Thanh
  » Các Con Trần Thiện Thanh: 'Đức Tuấn Không Hát Sai Hoa Trinh Nữ'
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 18/4: Phương Trinh Jolie 'Mặc Như Không' Say Đắm Bên Ông Xã
  » Ảnh Sao 17/4: Trấn Thành - Hari Won Du Lịch Cùng Hội Bạn Thân
  » Vy Oanh Trải Nghiệm Trà Đạo
  » Tuổi 57 Của Trizzie Phương Trinh
  » Ảnh Sao 14/4: Mẹ Bỉm Sữa Lê Âu Ngân Anh Mặc Sexy Bên Chồng Con
  » Các con Lý Hải nhảy hit của Hoàng Thùy Linh trên phố đi bộ
  » Đàm Vĩnh Hưng Mừng Mai Thu Huyền, Maya Mang Phim Về Việt Nam
  » Vợ Chồng Thu Thủy Mừng Con Trai Tròn 9 Tuổi
  » Bằng Kiều Mừng Trizzie Phương Trinh Ra Mắt Phim Mới
  » Ảnh Sao 10/4: Phương Trinh Jolie Khoe Body Sau Nâng Ngực
  » Dàn Chị Đẹp Mừng Thu Phương Về Công Ty Mới
  » Cây Trái Trong Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 9/4: Vợ Chồng Tuấn Hưng - Hương Baby Kỷ Niệm 10 Năm Cưới
  » Ảnh Sao 8/4: Con Trai Minh Hằng Phụng Phịu Khi Đi Bơi Cùng Mẹ
  » Nathan Lee Tăng Giảm 10 Kg Sau Biến Cố Cuộc Sống
  » Ảnh Sao 7/4: Trương Hồ Phương Nga Hóa Nữ Tổng Tài
  » Ti Ti Nhóm HKT Nhìn Vợ Đắm Đuối Trong Ảnh Cưới
  » Nhan Sắc Vợ Sắp Cưới Của Ti Ti Nhóm HKT
  » Ảnh Sao 5/4: Nhật Kim Anh Mặc Đẹp Ở Pháp
  » Lệ Quyên - Lâm Bảo Châu 'Quấn Quýt Như Sam'
  » Ảnh Sao 4/4: Con Trai Theo Đan Trường Dạo Chơi Trung Quốc
  » Cuộc Sống Của Hương Tràm Sau 5 Năm Sang Mỹ
  » Kasim Hoàng Vũ Hiện Tại Gầy Sọm, Nhìn Khác Lạ Sau 8 Tháng Phẫu Thuật Khớp Xương Hàm, Fans Xót Xa
  » Trấn Thành - Hari Won Quấn Quýt Ở Mỹ