Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Con Trai Nsưt Minh Vương: Doanh Nhân Thành Đạt Cống Hiến Thầm Lặng Cho Nghệ Thuật Cải Lương! Ca Sĩ: Minh Vương    
Ngày Đăng: 05 Tháng 01 Năm 2019

NSƯT Minh Vương là người nổi tiếng đào hoa. Ông có hai người vợ chính thức. Trong hôn nhân đầu tiên với bà bầu Thu, họ có với nhau một người con trai tên Nguyễn Minh Quốc Nam. Mặc dù là nghệ sĩ vang danh, nhưng Minh Vương lại cấm tuyệt đối con cái theo nghề.

Vì vậy, Nguyễn Minh Quốc Nam dù có chiều cao trên 1m80, giọng hát đẹp nhưng đành ngậm ngùi chuyển sang hướng khác. Thế nhưng dòng máu cải lương vẫn chảy tràn trong huyết quản, vì thế, anh âm thầm cống hiến cho nghệ thuật dân tộc theo cách của riêng mình.

Hít thở không khí cải lương từ lúc lọt lòng

Vào trước năm 1975, bà Lê Thị Thu là nhà kinh doanh xuất nhập cảng nổi tiếng tại Sài Gòn. Lúc đó, nghệ sĩ Minh Vương đã đoạt giải Khôi nguyên vọng cổ và đang khẳng định mình trên sân khấu cải lương. Bà Lê Thị Thu vốn rất mê cải lương, đặc biệt bà có cảm tình kỳ lạ với nghệ sĩ Minh Vương. Thiện cảm này tạo nên mối lương duyên để hai người gặp, yêu nhau và tiến tới hôn nhân. Sau khi thành hôn, bà thành lập gánh hát Việt Nam Minh Vương vào khoảng năm 1972. Gánh hát này tuy sinh sau đẻ muộn so với các đại bang thời ấy, nhưng vì mạnh về tài chính và sở hữu kép trẻ Minh Vương nên thu hút được nhiều nữ nghệ sĩ lớn tham gia. Trong đó, có cái tên huyền thoại Thanh Nga.

Nguyễn Minh Quốc Nam cùng cha - NSƯT Minh Vương, vợ và các con trong lễ giỗ tổ mừng 100 năm sân khấu cải lương

Đoàn cải lương Việt Nam Minh Vương với đào kép trẻ đẹp hát hay diễn giỏi đã chinh phục khán giả khắp nơi. Điều này, góp phần rất lớn để đẩy tên tuổi của nghệ sĩ Minh Vương lên một nấc cao hơn trong sự nghiệp. Sau năm 1975, gánh hát cải lương Việt Nam Minh Vương hoạt động thêm một thời gian thì rã.

Khi Nguyễn Minh Quốc Nam chào đời, bà bầu Thu chuyển sang đầu tư sản xuất băng cải lương và phim ảnh, còn nghệ sĩ Minh Vương vẫn tiếp tục hát tại các đoàn lớn của TP. HCM. Giai đoạn này ông vụt sáng qua các vai diễn như Nguyễn Trãi trong tuồng Rạng ngọc Côn Sơn, Võ Minh Luân trong Đời cô Lựu, Minh trong Tô Ánh Nguyệt...

Nghệ sĩ Minh Vương rất cưng con. Ông và bà bầu Thu mang con theo cùng từ sàn tập đến sàn diễn từ khi Quốc Nam mới lọt lòng. Có lẽ nhờ từ nhỏ được hấp thụ làn điệu cải lương nên Quốc Nam thuộc nằm lòng nhiều bài bản cải lương. Theo thời gian, Quốc Nam chứng minh khái niệm “con nhà tông không giống lông cũng giống cánh” khi giọng hát ngày càng truyền cảm, đặc biệt khi anh nghe người khác hát, chỉ cần sai một nhịp nhỏ, anh có thể nhận ra. Anh cũng là người nhận xét chính xác khả năng của từng nghệ sĩ.

Nguyễn Minh Quốc Nam nhớ lại: “Lúc tôi hơn 10 tuổi, má tôi đã trở thành một nhà sản xuất băng video cải lương hàng đầu. Mỗi lần chuẩn bị cho một vở mới, bà hay ngồi bàn tính với ba và các cô bác nghệ sĩ. Tôi luôn có mặt nên cũng xin góp ý kiến. Trừ hai vai đào kép chánh, từ đào kép nhì trở đi, tôi được má tin tương giao cho nhiệm vụ chọn nghệ sĩ và phân vai. Lần nào má cũng hài lòng vì tôi luôn chọn đúng người, băng đĩa nhờ vậy mà bán chạy”.

NSƯT Kim Tử Long là người anh thân thiết của Quốc Nam

Bị cấm theo nghề


Theo truyền thống của các gia đình nghệ sĩ cải lương, con cái thường được tạo điều kiện học và theo nghề. Thế nhưng, Nguyễn Minh Quốc Nam bị cả cha và mẹ cấm tuyệt. Theo Quốc Nam, điều này có thể xuất phát từ hai lý do. Thứ nhất, từ cuộc hôn nhân tan vỡ của cha và mẹ. NSƯT Minh Vương vì tài hoa nên các bóng hồng vây quanh dày đặc. Bà bầu Thu vì quá ghen tuông nên có hành xử khắc nghiệt khiến tất cả các thành viên gia đình luôn sống trong trạng thái căng thẳng. NSƯT Minh Vương quyết định ly dị và ông bước ra khỏi nhà với đôi bàn tay trắng. Theo góc nhìn của bà bầu Thu, nam nghệ sĩ ngôi sao sẽ không giữ được hạnh phúc gia đình vì có quá nhiều cám dỗ.

Nguyên nhân thứ hai xuất phát từ NSƯT Minh Vương. Là một nghệ sĩ đi qua nhiều thăng trầm, ông hiểu rõ chỉ có những ngôi sao lớn mới có cuộc sống kinh tế vững chãi. Phần còn lại luôn sống trong tình cảnh bấp bênh. Thậm chí đã thành sao, do nghệ sĩ thiên về cảm tính, nhiều người cũng không giữ được tiền của mình tạo ra. Từ đó, cuộc sống gặp muôn vàn khó khăn từ lúc trẻ đến lúc già.

Ca sĩ Tuấn Vũ là người được Quốc Nam tư vấn nhiều ý kiến thiết thực trong thời gian trở lại hát tại Việt Nam

Không theo được con đường nghệ thuật mà mình yêu thích, cha mẹ chia tay trong lúc anh bước vào tuổi mới lớn, khiến tâm lý Quốc Nam chao đảo. Nhưng anh sớm ý thức được rằng khi cha bước ra khỏi mái ấm, thì anh chính là trụ cột gia đình. Để thể hiện vai trò đàn ông của mình, Quốc Nam vay của mẹ một số tiền nhỏ để mở cửa hàng kinh doanh điện máy. Nhờ sự chịu khó học hỏi, và đầu óc nhạy bén, công việc làm ăn của Quốc Nam tiến triển tốt. Nhưng bà bầu Thu vẫn muốn con trai tập trung vào việc học hành hơn là bước ra đời quá sớm, bà yêu cầu anh giao lại việc kinh doanh.

Về sau, giữa Quốc Nam và mẹ xảy ra nhiều bất đồng, anh quyết định ra ngoài ở riêng để được sống với ước muốn của mình. Để có thể tồn tại, Quốc Nam thử làm nhiều công việc khác nhau. Cuối cùng anh trụ lại với nghề tiếp thị cho một thương hiệu máy may nổi tiếng thời ấy. Nếu như các nhân viên tiếp thị khác đến gõ cửa từng nhà thuyết phục chủ gia mua máy may, thì Nguyễn Minh Quốc Nam nghĩ ra một phương cách khác. Anh đến từng nhà và đưa ra yêu cầu đổi máy may cũ lấy máy may mới, nhưng chỉ bù lại một số tiền phải chăng.

Khoảng đầu thập niên 90, nhiều gia đình tại miền Nam Việt Nam còn sở hữu rất nhiều máy may cũ và nhu cầu may đồ tại gia còn cao.

Việc được đổi máy may cũ lấy chiếc máy may mới khiến họ hồ hởi. Quốc Nam đã thu được một lượng máy cũ rất lớn. Tuy nhiên, đồng nghiệp anh lại cho rằng đây là cách làm không thông minh. Vì anh chỉ nhận được một số tiền bù rất nhỏ mà mang về một đống máy cũ chẳng biết để làm gì. Nhưng Quốc Nam có lý do của mình. Trước đó, anh đã tìm hiểu tại Sài Gòn có nhiều đầu nậu mua máy may cũ, tân trang lại rồi bán về các tỉnh lẻ với giá khá hấp dẫn. Anh bán toàn bộ máy cũ thu được cho các đầu nậu này và thu về khoản lời lớn.

Âm thầm góp sức cho cải lương


Thành quả kinh doanh ở công ty máy may khiến giới kinh doanh tại Sài Gòn đánh giá cao Quốc Nam. Ông chủ của một công ty kinh doanh đồ nội thất Việt Nam muốn gia tăng sản phẩm tiêu thụ nhưng không có lãnh đạo tốt. Ông đã ngỏ lời mời Quốc Nam về đầu quân với vai trò giám đốc kinh doanh. Anh nhận lời vì muốn mình được thử thách trong môi trường mới. Vài năm phục vụ tại đây, Quốc Nam góp sức đưa công ty lên hàng "đại gia" của lĩnh vực này.

Nhận thấy mình đã có đủ tài chính lẫn kinh nghiệm, Quốc Nam đứng ra thành lập tập đoàn Thiên Á. Trong đó, có nhiều công ty con kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản, tư vấn thiết kế, sản xuất phim ảnh cải lương, và dịch vụ nhà hàng.

NSND Kim Cương (ngồi) là người rất quý trọng cách ứng xử và tài năng kinh doanh của Quốc Nam

Theo giới doanh nhân, ngoài tuổi 30, Quốc Nam sở hữu trong tay khối tài sản vài trăm tỷ đồng. Các công ty của anh đều có vị thế trên thương trường. Tuy nhiên, xét bề nổi anh được biết đến nhiều hơn qua vai trò ông chủ chuỗi nhà hàng Thiên Vương Tửu. Nói về thành công của mình, Quốc Nam chia sẻ: “Nhiều người không hiểu chuyện đã đồn thổi tài sản mà tôi có được nhờ thừa hưởng của cha và mẹ. Tuy nhiên, rất nhiều đồng nghiệp nghệ sĩ của ba và má tôi biết rõ thành quả mà tôi đạt được nhờ công sức của bản thân tôi. Rất nhiều đối tác kinh doanh của tôi không biết tôi là con trai của NSƯT Minh Vương. Họ chấp nhận làm ăn với tôi vì họ nhận ra hiệu quả từ công thức đôi bên cùng có lợi”.

Nhờ đầu óc kinh doanh nhạy bén, và có sẵn dòng máu cải lương, rất nhiều ông bà bầu các đoàn, các đài truyền hình, thậm chí những quan chức ngành văn hóa muốn Quốc Nam góp sức cho cải lương. Tuy nhiên, khi Quốc Nam bày tỏ suy nghĩ thẳng thắn của mình rằng nếu mời anh làm, phải tạo điều kiện nhất định. Phía bên kia không thể đáp ứng. Biết rằng đầu tư mà không có sự hỗ trợ sẽ không thể thành công nên anh không tiến hành. Tuy nhiên, anh là người âm thầm bỏ tiền vào cải lương rất nhiều. Hơn mười năm trước, NSƯT Minh Vương cùng NSND Lệ Thủy tổ chức chương trình cải lương Sân khấu Vàng để quyên góp tiền xây nhà tình thương cho người nghèo.

Chương trình này hay được các doanh nghiệp hứa hẹn quyên góp tiền, nhưng đa số chỉ hứa mà không làm. Trong khi đó, NSƯT Minh Vương phải giữ uy tín của mình, nên đêm diễn nào không thu đủ kinh phí, ông báo cho Quốc Nam. Anh sẵn sàng bù vào khoản thiếu ấy. Trong các chương trình văn nghệ từ thiện ấy, Quốc Nam trở thành Mạnh Thường Quân tích cực nhất của cha mình. Tổng số tiền mà anh ủng hộ chiếm quá nửa hành trình.

Trong các nhà hàng của mình, Nguyễn Minh Quốc Nam thành lập nhiều đội đờn ca tài tử phục vụ thực khách. Trước tiên, anh nhận ra người Việt Nam rất thích nghe làn điệu cải lương. Kế đến, cải lương là một phần máu thịt nên làm gì anh cũng không thể rời xa nó được. Tại Thiên Vương Tửu, anh có một không gian riêng để trưng bày những hình ảnh của cha và nhiều nghệ sĩ nhằm tôn vinh họ. Cuối cùng, anh biết rõ nghệ sĩ cổ nhạc giờ đây thiếu đất diễn. Sân khấu của họ, trừ một số ít các đoàn diễn vài suất trong năm, phần lớn phải mưu sinh bằng cách hát trong đám tiệc. Anh đã biến nhà hàng của mình thành nơi để nghệ sĩ vừa chơi nhạc, vừa có thu nhập.

Giờ đây, khi cải lương càng ngày càng khó khăn, Nguyên Minh Quốc Nam lên kế hoạch góp công sức của mình. Anh tiết lộ: “Cải lương bây giờ không có kịch bản hay nên tôi nghĩ phải linh động tạo ra món ăn phù hợp cho khán giả. Tôi ấp ủ nhiều kế hoạch. Trước tiên tôi muốn triển khai là chương trình tân cổ giao duyên. Tại đó, các cặp đôi nổi tiếng của cải lương sẽ tái ngộ khán giả trong trích đoạn ngắn, hoặc song ca. Xen vào đó là sự góp sức của các danh ca bolero như Tuấn Vũ, Chế Linh, Ngọc Sơn, Giao Linh, Phương Dung... Sau màn khởi động thăm dò này, tôi sẽ tiến tới các dự án lớn hơn”.

Sources: baomoi

Minh Vương
Tiểu Sử Minh Vương
Tiểu Sử Minh Vương
  » Ca Sĩ Minh Vương: 'Năm Nay, Tôi Đón Tết Ở Khu Cách Ly'
  » Nghệ Sĩ Minh Vương: Hồi Sinh Từ Ca Ghép Thận Đến Danh Hiệu Nghệ Sĩ Nhân Dân
  » NSND Minh Vương, Người Nghệ Sĩ Hồi Sinh Sau Cơn Bạo Bệnh
  » Con Trai Nsưt Minh Vương: Doanh Nhân Thành Đạt Cống Hiến Thầm Lặng Cho Nghệ Thuật Cải Lương!
  » NSƯT Minh Vương Mừng Sinh Nhật "Tuổi 39"
  » Minh Vương Làm Album Âm Hưởng Rock Về Hồ Chí Minh
  » NSƯT Minh Vương Lên Kế Hoạch Triển Lãm Đời Mình
  » Nghệ Sĩ Tiết Lộ “4 Điều Tránh” Trên Sân Khấu
  » Nghệ Sĩ Minh Vương: Những Vai Diễn Để Đời
  » NSƯT Minh Vương Phấn Khởi Ngày Gả Con Gái
  » Thanh Niên Bị Tai Nạn Hiến Thận Cho Nghệ Sĩ Minh Vương
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Anh Đức Lần Đầu Dự Sự Kiện Cùng Bạn Gái
  » Ảnh Sao 18/4: Phương Trinh Jolie 'Mặc Như Không' Say Đắm Bên Ông Xã
  » Ảnh Sao 17/4: Trấn Thành - Hari Won Du Lịch Cùng Hội Bạn Thân
  » Vy Oanh Trải Nghiệm Trà Đạo
  » Tuổi 57 Của Trizzie Phương Trinh
  » Ảnh Sao 14/4: Mẹ Bỉm Sữa Lê Âu Ngân Anh Mặc Sexy Bên Chồng Con
  » Các con Lý Hải nhảy hit của Hoàng Thùy Linh trên phố đi bộ
  » Đàm Vĩnh Hưng Mừng Mai Thu Huyền, Maya Mang Phim Về Việt Nam
  » Vợ Chồng Thu Thủy Mừng Con Trai Tròn 9 Tuổi
  » Bằng Kiều Mừng Trizzie Phương Trinh Ra Mắt Phim Mới
  » Ảnh Sao 10/4: Phương Trinh Jolie Khoe Body Sau Nâng Ngực
  » Dàn Chị Đẹp Mừng Thu Phương Về Công Ty Mới
  » Cây Trái Trong Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 9/4: Vợ Chồng Tuấn Hưng - Hương Baby Kỷ Niệm 10 Năm Cưới