Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Nhan Sắc Bảo Yến - Nhã Phương Hơn 20 Năm Trước Ca Sĩ: Bảo Yến, Nhã Phương    
Ngày Đăng: 24 Tháng 08 Năm 2023

Nhân dịp Bảo Yến tái xuất sân khấu sau thời gian vắng bóng, nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn chia sẻ hình ảnh nữ danh ca cùng em gái Nhã Phương chụp từ đầu thập niên 2000.

Bảo Yến sinh năm 1958 ở Huế, trong một gia đình giàu truyền thống âm nhạc. Chị nổi tiếng từ đầu thập niên 1980, cùng em gái Nhã Phương. Năm 1985, Bảo Yến đạt đến đỉnh cao sự nghiệp với băng nhạc Chiều hạ vàng - tuyển tập 10 ca khúc của nhạc sĩ Hoàng Phương, góp phần phổ biến "dòng nhạc Gò Công".

Một thời gian, tiếng hát Bảo Yến vang lên khắp nơi, từ rạp hát đến các chuyến xe đò, tàu, từ TP HCM lan xuống Cà Mau, rồi ra Trung, Bắc. Nhiều đài phát thanh địa phương cũng phát thường kỳ những bản nhạc của chị. Thập niên 1990, Bảo Yến dần rút khỏi sân khấu vì biến cố gia đình. Sang những năm 2000, chị tái xuất, thỉnh thoảng góp mặt ở các chương trình ca nhạc trong nước lẫn hải ngoại.

Giữa tháng 8, Bảo Yến mới thực hiện minishow 'Tình khúc vượt thời gian' tại TP HCM. Chương trình thu hút sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo khán giả. Nhiều người nhận xét cả giọng hát và ngoại hình, phong cách biểu diễn của Bảo Yến sau hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật không thay đổi nhiều, vẫn khiến khán giả phải trầm trồ.

'Chị Bảo Yến là biểu tượng nhạc trẻ Việt Nam thập niên 1980 - 1990. Đến nay, tên tuổi cặp chị em Bảo Yến - Nhã Phương vẫn là tượng đài khó xô đổ trong lòng nhiều khán giả', nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn - người từng làm việc với Bảo Yến, Nhã Phương - cho biết.

Đoàn Minh Tuấn kể đầu thập niên 2000, khi thực hiện biên tập hai CD Việt Nam mến yêu và Thế giới hoàn hảo, anh đã mời Bảo Yến - Nhã Phương thu âm vài ca khúc và chụp ảnh cho hai ca sĩ.


Bảo Yến được khán giả ái mộ bởi là nghệ sĩ đa năng, đa tài. Nữ danh ca có thể hát hay nhiều thể loại nhạc: từ nhạc cách mạng, trữ tình, dân ca tới nhạc trẻ. Chị hát được cả nhạc Việt Nam và quốc tế.

'Mấy chục năm trước, chị em Bảo Yến - Nhã Phương luôn dẫn đầu xu hướng âm nhạc và thời trang. Cứ thấy tên hai ca sĩ là người ta mua vé. Bảo Yến hát bài gì là sau đó, người dân cả Sài Gòn ai ai cũng ngân nga bài ấy. Đó là điều mà đến giờ vẫn hiếm có ca sĩ làm được', Đoàn Minh Tuấn nhớ lại.


Suốt nhiều năm, Bảo Yến trung thành với kiểu tóc dài mái ngang, buông xõa tự nhiên và phong cách trang điểm nhấn vào đôi mắt.

Từ cuối thập niên 1990 trở đi, Bảo Yến chủ yếu hát những tình khúc vượt thời gian và lựa chọn chương trình xuất hiện, không còn hoạt động nhiều như trước.


Thời điểm Bảo Yến làm mẫu ảnh ở studio của Đoàn Minh Tuấn năm 2001, chị 43 tuổi.

'Chị Bảo Yến cá tính mạnh nhưng trầm tĩnh, sống khép kín. Đầu thập niên 2000, tôi từng cùng nhạc sĩ Lê Hựu Hà (chồng cũ Nhã Phương) lên kế hoạch thực hiện một album cho chị Nhã Phương và một album Bảo Yến - Nhã Phương nhưng sau đó vì vợ chồng chị Nhã Phương trục trặc nên dự định này đành hủy bỏ', Đoàn Minh Tuấn tiết lộ.


Bảo Yến cho biết hiện chị không đi hát nhiều như xưa, chỉ ở nhà tận hưởng cuộc sống bình lặng bên gia đình.

'Thú thật về hưu rồi, tôi thấy hạnh phúc hơn lúc còn trẻ vì không phải lo toan nhiều thứ. Con cái lớn rồi, khỏi lo ôn bài, đi họp phụ huynh, lo cho con từng bữa ăn, giấc ngủ. Không đi show nhiều nên tôi cũng không phải sắm sửa quần áo, học lời bài hát, chịu áp lực trước khi lên sân khấu. Hồi xưa ở giai đoạn sung sức nhất, tôi chạy show từ Nam ra Bắc và còn đi thu âm liên tục, Tết nhất không có ngày nghỉ. Bây giờ, tôi chỉ nhận show khi cảm thấy thích thú', Bảo Yến cho biết.

Em gái Bảo Yến - ca sĩ Nhã Phương - sinh năm 1960. Từ nhỏ, chị đã tiếp xúc với đàn tranh, đàn bầu, sáo, vĩ cầm và dương cầm. Có bố là ca sĩ Thủy Triều, chị em Bảo Yến - Nhã Phương từng được cha cho theo học nhạc sĩ Ôn Văn Tài - một nhạc công trong dàn nhạc Hoàng gia Campuchia - suốt 5 năm.

Năm 1980, Nhã Phương giành huy chương vàng 'Giọng hát hay miền Nam' với ca khúc Trên biển xanh. Từ năm 1982, chị gia nhập làng giải trí với vai trò ca sĩ. Giữa thập niên 1980 là thời kỳ thành công rực rỡ của cặp chị em Bảo Yến - Nhã Phương.

Nhã Phương kết hôn lần đầu với nhạc sĩ Lê Hựu Hà, có hai con gái. Chồng thứ hai của chị quốc tịch Mỹ. Từ năm 2009, Nhã Phương đưa hai con sang Mỹ định cư, sống kín tiếng đến nay.

Nhiếp ảnh Đoàn Minh Tuấn cho hay đây là loạt ảnh anh chụp Nhã Phương năm 2000, ở khoảng sân vườn trước một phòng thu tại TP HCM, khi chị đến thu âm một CD.

Hơn 20 năm trước, Nhã Phương cũng để tóc mái ngang như chị gái Bảo Yến nhưng thích nhuộm màu nổi và uốn xoăn, tạo vẻ hiện đại, cá tính.

'Chị Yến thì dịu dàng, ít nói còn chị Phương tính vui vẻ, sôi nổi. Khi lên sân khấu, hai chị em thể hiện phong cách đối lập: hiền dịu và nổi loạn, khiến khán giả thích thú', nhiếp ảnh gia Đoàn Minh Tuấn cho hay.

'Chị Nhã Phương hiện có cuộc sống ổn định ở Mỹ. Thỉnh thoảng tôi và chị vẫn nhắn tin, hỏi thăm tình hình nhau. Thỉnh thoảng tôi có gặp chị Bảo Yến trong một số chương trình tại TP HCM. Sau nhiều thập kỷ, đến giờ tôi và các chị vẫn giữ mối quan hệ thân tình, quý mến nhau như ngày nào', nhiếp ảnh Đoàn Minh Tuấn nói.

Đoàn Minh Tuấn sinh năm 1969. Anh là nhiếp ảnh gia, đạo diễn, quay phim chuyên nghiệp. Đoàn Minh Tuấn từng gắn bó, chụp ảnh cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong thập niên 1990 như: Diễm Hương, Lý Hùng, Việt Trinh, Ngọc Hiệp, Lê Công Tuấn Anh, Đơn Dương.

Sources: ngoisao

Bảo Yến, Nhã Phương
Tiểu Sử Bảo Yến
  » Ảnh Sao 17/1: Mỹ Tâm Đón Sinh Nhật Bên Gia Đình
  » Ảnh Sao 16/1: Ảnh Selfie Của Mỹ Tâm Với Fan Gây Chú Ý Trên Mạng Xã Hội
  » Nhan Sắc Bảo Yến - Nhã Phương Hơn 20 Năm Trước
  » Trung Quân Đóng Vai Tình Nhân Của Nhã Phương
  » Bảo Yến: 'Tôi Từng Buồn Vì Chồng Yêu Quá Nhiều Người'
  » Nhan Sắc Loạt Sao Nữ VPop Thập Niên 1990
  » Quán quân Sao Mai 2015 Đoạt Giải Nhất Cuộc Thi Thanh Nhạc Ở Nga
  » Nhiều Sao Ủng Hộ MV 'Vươn Cao Việt Nam'
  » Nhiều Sao Ủng Hộ MV 'Vươn Cao Việt Nam'
  » Con trai Nguyễn Ánh 9 thay cha đệm đàn cho Khánh Hà, Tuấn Ngọc
  » Bảo Yến Khen Lối Hát Của Quách Thành Danh
  » Phong Cách Sexy Của Ca Sĩ Bảo Yến
  » Ồn Ào Tình Cảm Của Sao Việt Đầu Năm
  » Gia Đình Ca Sĩ Bảo Yến Quây Quần Trên Sân Khấu
  » Bảo Yến, Quốc Dũng Chụp Ảnh Kỷ Niệm Gia Đình
  » Bảo Yến Mặc Mini Juyp Song Ca Cùng Con Trai
  » Nhã Phương Ngại Ngùng Khi Được Trường Giang khen
  » Bảo Yến Vào Danh Sách Sao Việt Mắc Lỗi Trang Điểm Tháng 9
  » Nguyễn Ánh 9 Ôn Kỷ Niệm Cùng Vợ Chồng Bảo Yến
  » Tùng Dương Hết Lời Khen Bảo Yến Khi Hát Chung
  » Bảo Yến Khoe Hạnh Phúc Gia Đình Trên Sân Khấu Thủ Đô
  » Bảo Yến, Tùng Dương Hát Về Cuộc Đời Lận Đận Của Nhạc Sĩ Lam Phương
  » Chồng Bảo Yến Lặng Lẽ Ngắm Vợ Từ Cánh Gà
  » Bảo Yến, Đoan Trang Đi Tập Nhạc
  » Cháu Nhạc Sĩ Phan Huỳnh Điểu Hát Tưởng Nhớ Ông