Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Ca Sĩ » Ca Sỹ Lê Anh Dũng Tự Tin Với Nhạc Thính Phòng Ca Sĩ: Lê Anh Dũng    
Ngày Đăng: 06 Tháng 11 Năm 2013

Lê Anh Dũng lúc này vừa làm công tác giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia, vừa tham gia các buổi biểu diễn ca nhạc với tư cách của một ca sỹ, vừa phải đầu tư thời gian và công sức cho công việc kinh doanh.

Gần đây anh liên tục có những chuyến đi công tác nước ngoài, anh có thể chia sẻ một chút về những chuyến đi ấy?

Ca sỹ Lê Anh Dũng: Vừa rồi, tôi có hai chuyến đi công tác nước ngoài mà thực sự đã mang lại cho bản thân tôi những trải nghiệm rất thú vị. Trước tiên, phải kể đến chuyến đi châu Âu để chấm Cuộc thi Chung kết Sao Mai khu vực châu Âu mà ở đó chúng ta đã tìm ra được gương mặt cho giải nhất là Võ Hồng Quân, một giọng ca rất tài năng và đặc biệt hơn, Hồng Quân dành giải nhất cho dòng nhạc thính phòng, dòng nhạc mà trước đó tôi cũng đã được giải nhất trong cuộc thi năm 2007.

Từ châu Âu trở về tôi lại có dịp được cùng Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh sang Argentina và Chile để biểu diễn và giao lưu văn hóa. Đó là một chuyến đi thực sự ấn tượng bởi đây là lần đầu tiên, các ca sỹ Việt Nam được biểu diễn và giao lưu ở khu vực châu Mỹ Latin. Mỗi chuyến đi đều đem lại những trải nghiệm riêng nhưng đều có một điểm chung là chúng tôi đã tích lũy thêm được kinh nghiệm, sự chín chắn, điều mà một ca sỹ đang bước vào nghề như chúng tôi đang rất cần để dần hoàn thiện mình

Khác với rất nhiều ca sỹ khác, anh lại chọn con đường đi của mình là dòng nhạc thính phòng, một dòng nhạc vốn được cho là hàn lâm và kén người nghe?

Ca sỹ Lê Anh Dũng: Đầu tiên phải kể đến xuất phát điểm khi tôi còn ở quê, môi trường âm nhạc không quá rộng mở, tôi được tiếp xúc sớm và thường xuyên nhất là những bài hát cách mạng, những bài hát kinh điển đã nằm lòng trong tâm trí của nhiều thế hệ người Việt Nam. Lên Đại học, tôi lại có dịp theo học ở Học viện Âm nhạc Việt Nam, một ngôi trường có thế mạnh về dòng nhạc thính phòng với rất nhiều thầy cô, là những tên tuổi lớn của dòng nhạc này. Và một điều nữa là khi đã có một chút kiến thức, đã “hiểu” bản thân mình hơn một chút thì tôi ngộ ra rằng, dòng nhạc mình có sở trường nhất là dòng nhạc thính phòng. Điều này là rất quan trọng. Nó có ý nghĩa quyết định cho bước đường đi của mình sau này và cho đến giờ, tôi vẫn nghĩ đó là sự lựa chọn đúng đắn

Tốt nghiệp Đại học loại giỏi, anh được xem như một điển hình của việc Học và Hát. Vậy giữa việc học tập và hát, anh có thấy có mối quan hệ tương hỗ nào không?

Ca sỹ Lê Anh Dũng: Có rất nhiều tương hỗ giữa hai công việc này. 10 năm được nhà trường đào tạo, tôi đã học được rất nhiều những căn bản, nó tạo nền móng cho mình xử lí tác phẩm, cho mình thêm những kinh nghiệm khi thể hiện từng bài hát. Qua đó, mình duy trì được kỹ năng, hơi thở cũng như âm thanh. Ngược lại khi đi hát lại là dịp mình có điều kiện được trải nghiệm thực tế, được tiếp xúc với những ca sỹ, nhạc sỹ tên tuổi để học hỏi thêm kinh nghiệm

Nhưng với năng lực và tên tuổi đã có, anh cũng có thể xác lập cho mình một con đường ca hát mà có lẽ sẽ khá thuận lợi và thực tế, thu nhập cũng sẽ tốt hơn khi làm một thầy giáo chứ?

Ca sỹ Lê Anh Dũng: Tôi hiểu điều anh nói và cũng xin được tâm sự rất thật là khi quyết định lấy công việc giảng dạy làm công việc chính, tôi xác định mình phải chấp nhận hi sinh. Ở đây không phải là sự hi sinh to tát gì mà chỉ là giảm bớt đi những đam mê của mình thôi. Nói đúng hơn là tôi phải tiết chế bản thân. Điều kiện của mỗi người mỗi khác. Tôi là dân ở quê, tự học tập bươn chải để vươn lên. Khi đã xác lập được một chút chỗ đứng thì tuổi cũng đã “xế xế” nên cũng phải tính đến việc xây dựng gia đình. Lập gia đình xong thì lại phải học lên cao học và đương nhiên việc đi hát sẽ không được thường xuyên. Vậy nên dù rất thích đi hát, rất thích được đứng trên sân khấu nhưng với hoàn cảnh riêng của mình, tôi phải có sự cân đối và sắp xếp.

Tôi vẫn đi hát nhưng có sự lựa chọn. Đi hát để phục vụ công việc chung, đi hát với tư cách của một nghệ sỹ làm nhiệm vụ cho đất nước, cho đơn vị mình công tác thì tôi luôn sẵn sàng. Còn đi hát để kiếm tiền thì tôi chỉ đi khi thực sự sắp xếp được thời gian.

Nhưng điều đó đã thực sự đúng chưa khi thực tế, cũng có một số ca sỹ, cũng ở vị trí như anh nhưng họ đã dứt khoát từ bỏ công việc giảng dạy để chuyên tâm làm một ca sỹ?

Ca sỹ Lê Anh Dũng: Điều ấy có thể đúng ở một thời điểm nào đó và phù hợp với hoàn cảnh riêng của từng người. Nhưng tôi vẫn cho rằng lựa chọn giữa công việc giảng dạy và làm một ca sỹ đôi khi bản thân mình phải có sự hi sinh. Khó có thể có sự hoàn hảo nếu anh muốn làm tốt cả hai vai trò ở cùng một thời điểm. Mình phải biết tự cân bằng cho chính mình thôi.

Ngược về trước một chút, dường như với anh là “nghề chọn người”. Bởi như tôi được biết, anh ban đầu định trở thành một bác sỹ chứ không phải… ca sỹ như bây giờ?

Ca sỹ Lê Anh Dũng: Đúng là ngày trước thi đại học tôi đã nộp đơn vào trường Đại học Y nhưng bị thiếu điểm. Lúc đó các trường khác cũng đã kết thúc kỳ tuyển sinh nên còn sót lại ba bộ hồ sơ tôi gửi luôn tới ba ngôi trường đào tạo âm nhạc là Nhạc viện Hà Nội, Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội và trường Nghệ thuật Thanh Hóa. Không ngờ tôi đỗ luôn vào cả ba ngôi trường này và thế là một lối đi mới đã mở ra trước mắt tôi. Tôi nghĩ nếu như cho trường hợp của mình nói là “nghề chọn người” thì cũng đúng

Và bây giờ ở thời điểm này, anh cảm nhận ra sao về con đường mình đang đi?

Ca sỹ Lê Anh Dũng: 12 năm rồi, nếu nhìn lại thì tôi nghĩ mình đã đi đúng quỹ đạo và cũng có thể nói là thành công. Dẫu vẫn biết nghệ thuật là con đường không có điểm cuối, càng không phải là nơi để mình dừng lại ngắm nghía những hào quang đã đạt được. Nó là sự nỗ lực và học tập cả đời. Nhưng với giải nhất Cuộc thi Giọng hát Hà Nội, HCB Hội diễn Nghệ thuật Chuyên nghiệp toàn quốc, giải nhất Sao Mai 2007… thì với tôi, đó cũng là động lực lẫn áp lực để cho mình phải luôn phấn đầu trau dồi để hoàn thiện hơn

Có khi nào anh nghĩ mình sẽ tổ chức một liveshow cho riêng mình không?

Ca sỹ Lê Anh Dũng: Cùng với vài người bạn, chúng tôi đã tổ chức một liveshow mang tên “Ngày đổi gió” từ năm trước. Nhưng nếu làm một đêm nhạc cho riêng mình thì tôi nghĩ lúc này chưa phải là thời điểm thích hợp. Tôi nghĩ bản thân mình phải nỗ lực hơn nữa, phải ra thêm nhiều sản phẩm. Nói chung phải cần hơn nữa sự tích lũy về vật chất lẫn tinh thần thì mới có thể có được một đêm nhạc chất lượng.

Xin cảm ơn và chúc anh thành công!

Sources: vtv

Lê Anh Dũng
Tiểu Sử Lê Anh Dũng
  » Nhạc Sĩ 'Khúc Hát Sông Quê' Tổ Chức Đêm Nhạc Đầu Tiên Ở Tuổi 70
  » Vợ Lê Anh Dũng Tình Tứ Bên Đồng Nghiệp
  » Lê Anh Dũng: 'Vợ Chồng Tôi Chóng Giận Nhưng Dễ Làm Lành'
  » Đêm Nhạc An Thuyên - Sự Ấm Cúng 'Tan Vào Hà Nội'
  » Ca Sỹ Lê Anh Dũng Tự Tin Với Nhạc Thính Phòng
  » Vợ Lê Anh Dũng Làm MC Trong Đêm Nhạc Của Chồng
  » Mẹ Vợ Sao Mai Lê Anh Dũng Giúp Con Rể “Dạy” Vợ
  » Ba Điều Ít Biết Về Cuộc Sống Của Lê Anh Dũng
  » “Sao Mai” Lê Anh Dũng: Tự Mình Tỏa Sáng
Những Tin Tức Ca Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 18/4: Phương Trinh Jolie 'Mặc Như Không' Say Đắm Bên Ông Xã
  » Ảnh Sao 17/4: Trấn Thành - Hari Won Du Lịch Cùng Hội Bạn Thân
  » Vy Oanh Trải Nghiệm Trà Đạo
  » Tuổi 57 Của Trizzie Phương Trinh
  » Ảnh Sao 14/4: Mẹ Bỉm Sữa Lê Âu Ngân Anh Mặc Sexy Bên Chồng Con
  » Các con Lý Hải nhảy hit của Hoàng Thùy Linh trên phố đi bộ
  » Đàm Vĩnh Hưng Mừng Mai Thu Huyền, Maya Mang Phim Về Việt Nam
  » Vợ Chồng Thu Thủy Mừng Con Trai Tròn 9 Tuổi
  » Bằng Kiều Mừng Trizzie Phương Trinh Ra Mắt Phim Mới
  » Ảnh Sao 10/4: Phương Trinh Jolie Khoe Body Sau Nâng Ngực
  » Dàn Chị Đẹp Mừng Thu Phương Về Công Ty Mới
  » Cây Trái Trong Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Ảnh Sao 9/4: Vợ Chồng Tuấn Hưng - Hương Baby Kỷ Niệm 10 Năm Cưới
  » Ảnh Sao 8/4: Con Trai Minh Hằng Phụng Phịu Khi Đi Bơi Cùng Mẹ
  » Nathan Lee Tăng Giảm 10 Kg Sau Biến Cố Cuộc Sống
  » Ảnh Sao 7/4: Trương Hồ Phương Nga Hóa Nữ Tổng Tài