Ngày Đăng: 16 Tháng 12 Năm 2010 Những thước phim tài liệu quý giá của các nhà làm phim người Pháp quay lại những tháng năm đầu tiên của Sài Gòn – Thành phố Hồ Chí Minh chuyển mình, năng động tiến lên xây dựng đất nước có nhiều công lao của giới văn nghệ sỹ Sài Gòn…người ta bắt gặp hình ảnh một cô gái trẻ, xinh đẹp, nở một nụ cười thật tươi trong tà áo bà ba đen…người đó chính là nữ diễn viên điện ảnh, kiêm ca sĩ Băng Châu…
Ấn tượng đầu tiên của tôi đối với Băng Châu là vai diễn của cô trong bộ phim “Mối tình đầu” do đạo diễn Hải Ninh thực hiện. Qua vai diễn nữ chúa băng du đãng trong phim, nữ diễn viên Băng Châu đã khắc họa thật sống động số phận của một cô gái từ khi còn là nữ sinh ngây thơ, trong trắng cho đến khi trở thành một ả giang hồ, trùm băng cướp.
Vào đầu thập niên 70, tại Sài Gòn có sự xuất hiện của một khuôn mặt trẻ trung, còn mang dáng dấp một nữ sinh với những nét đẹp tươi sáng mà nhu mì, rạng rỡ nhưng vẫn còn phảng phất hương lúa ngọt ngào của miền Tây trù phú. Đó là nữ ca sĩ kiêm diễn viên điện ảnh và kịch nghệ, Băng Châu.
Cuộc đời của cô gái được mệnh danh “Người đẹp Tây Đô” đến với nghệ thuật từ sự yêu thích văn chương qua những trang sách, trang vở học trò…
Khi lên Sài Gòn, Băng Châu được nhạc sĩ Châu Kỳ mời xuất hiện lần đầu tiên trong chương trình “Tiếng Thùy Dương” của ông với nhạc phẩm “Nhớ nhau hoài” của Anh Việt Thu. Và khi đến chương trình “Trường Sơn” của cố nhạc sĩ Duy Khánh thì mọi người đã nhiều về sự xuất hiện của một người mới trong làng tân nhạc.
Năm 1971, tên tuổi của Băng Châu thật sự được nổi bật với nhạc phẩm “Qua cơn mê” của nhạc sĩ Trịnh Lâm Ngân.
Một nhà báo, nhà văn có tiếng nhận xét: “Giọng hát Băng Châu mềm mại ngọt ngào. Cô được cái ưu điểm là dàn trải làn hơi đâu ra đó. Tiếng hát của Băng Châu là tiếng hát buồn man mác của người cô phụ đêm đêm chong đèn ngồi bên song cửa nhìn bóng trăng và đối diện với ngọn hàn đăng trong cô phòng. Tiếng hát cô lúc buồn theo mùi hương nguyệt quí ngào ngạt tỏa ra chung quanh khuôn viên của căn nhà kia, từ lúc đèn đêm thắp sáng cho tới lúc cửa sổ khép kín và ánh đèn trong hương khuê phụt tắt. Đó là lúc hương cau, hương bưởi và hương dạ lý thay nhau lan tỏa trong sương khuya và trong những cơn gió mỏng hiu hiu. Những mùi hương ấy ở chốn cùng thôn tuyệt tái thì ngoài nàng ra không có ai thưởng thức chúng, cho nên đó cũng chỉ là những thứ hương bị quên lãng và bị nhốt chung một phận buồn như nàng”.
Ngay sau lần đầu xuất hiện trên truyền hình, khuôn mặt của Băng Châu đã lọt vào mắt đạo diễn Lê Dân và ông đã tin tưởng giao ngay vai nữ chính của bộ phim “Trần Thị Diễm Châu” cho cô. Theo lời đạo diễn Lê Dân cho biết thì : Trước khi đưa quyển tiểu thuyết đang chấn động văn đàn Sài Gòn thời bấy giờ về nhân vật “Châu Kool” của nhà văn Duyên Anh lên màn bạc, đạo diễn Lê Dân đã đi lùng trong hàng ngũ các nữ nghệ sĩ cải lương, các nữ minh tinh màn bạc, các nữ ca sĩ để tìm một cô có vóc dáng và nhân diện có thể đóng vai từ một thiếu nữ ngây thơ, đến một người đàn bà bụi đời thể hiện qua nữ nhân vật Trần Thị Diễm Châu có cái hỗn danh là Châu Kool (vì ưa hút thuốc lá Kool). Ông gặp được Băng Châu. Cô là hiện thân pha trộn của ba mẫu người đàn bà khác nhau. Khi đóng vai Diễm Châu nữ sinh, cô có vẻ ngây thơ trong sáng và hành xử rất hồn nhiên. Khi đóng vai Diễm Châu thiếu phụ đa tình, cô thể hiện được mẫu người tình tứ thập phần gợi cảm. Khi đóng vai Diễm Châu nữ chúa trong làng dao búa cô thể hiện được vẻ dữ dằn sắt đá.
Bộ phim “Trần Thị Diễm Châu” vừa trình chiếu ở Sài Gòn thì tên tuổi của Băng Châu đã trở nên quen thuộc trong giới trẻ đô thành. Chính nhờ sự “chạm ngõ” đầy thuận lợi như vậy, điện ảnh đã mở rộng vòng tay đón nhận “người đẹp Tây Đô”, cô được mời xuất hiện trong nhiều phim khác như “Trường tôi”, “Bốn thủy thủ sợ ma”, “Năm vua Hề về làng”… Và từ đó, tên tuổi Băng Châu lại nổi bật thêm trong lĩnh vực điện ảnh.
Sau năm 1975, điện ảnh cách mạng đã góp phần cho Băng Châu tạo được dấu ấn thật xuất sắc qua những vai diễn đa dạng trong các bộ phim: Mối tình đầu (diễn cùng Thế Anh, Như Quỳnh…), Giữa hai làn nước (diễn cùng Nguyễn Chánh Tín)…Băng Châu vẫn tham gia ca hát, diễn kịch, cô là một ca sĩ duyên dáng của đoàn kịch nói Bông Hồng. Nghe Băng Châu hát “Cuộc đời vẫn đẹp sao” rất ấn tượng.
Băng Châu sang Mỹ và cư ngụ ở Utah trong ba tháng sau đó về cư ngụ tại Nam Cali cho đến nay. Cô đã từng theo học ngành điện toán trong 3 năm trước đây vì cô không nghĩ rằng mình sẽ tiếp tục cuộc đời ca hát ở hải ngoại. Ra hải ngoại, Băng Châu cũng vẫn hoạt động nghệ thuật trình diễn. Cô đã cộng tác với các trung tâm băng nhạc như Thanh Lan, Thúy Anh, Làng Văn. Ba cuốn băng nhạc của trung tâm Hạ Trắng dành riêng cho cô là “Lời này cho anh”, “Lời cho người tình xa” và “Em”. Cô còn cộng tác với trung tâm băng hình Hải Đăng qua vở hài kịch “Share phòng lộn – Share tình lầm” của Nguyễn Minh Phương với Mai Lệ Huyền, Kim Xuyên Lan, Lucie Hương, Văn Chung, Hương Huyền, Linh Tuấn, Bảo Hiền. Trong vở kịch này cô cắt tóc theo kiểu demi-garcon .
Băng Châu vẫn tham gia họat động văn nghệ, cô thu băng, làm MC đài phát thanh, đóng kịch cho một số băng video và tham gia thâu hình các chương trình DVD ca nhạc, kịch.
Sources: maskonline |
|
|