Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Làng Nghệ Thuật Việt Một Năm Mất Nhiều Nghệ Sĩ Gạo Cội Ca Sĩ: Văn Hiệp    
Ngày Đăng: 20 Tháng 12 Năm 2013

Năm 2013, nhiều "cây đa cây đề" trong giới nghệ sĩ Việt nằm xuống. Họ để lại những khoảng trống lớn cho làng nghệ thuật và nỗi tiếc thương cho người hâm mộ.

Năm qua, lĩnh vực văn hóa nghệ thuật trong nước không có những thành tựu nổi bật. Trong bối cảnh đó, đời sống làng văn nghệ càng trở nên trầm lắng hơn trước sự ra đi liên tiếp của nhiều nghệ sĩ.

Làng nhạc Việt đưa tiễn những cây đại thụ như nhạc sĩ Hoàng Hà, Hoàng Hiệp, Phạm Duy. Hoàng Hiệp mất ngày 9/1 tại nhà riêng ở TP HCM, thọ 82 tuổi. Ông từng được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật cho các tác phẩm: Câu hò bên bờ Hiền Lương, Cô gái vót chông, Ngọn đèn đứng gác, Trường Sơn Đông - Trường Sơn Tây, Viếng Lăng Bác, Nhớ về Hà Nội...

Ít ngày sau, nhạc sĩ Phạm Duy qua đời hôm 27/1 do tuổi già sức yếu. Ông là một trong những tên tuổi lớn của nền tân nhạc với số lượng sáng tác đồ sộ, đa dạng về thể loại, trong đó có những bài đã trở nên quen thuộc với người Việt. Ngoài sáng tác, Phạm Duy còn có nhiều công trình khảo cứu giá trị về âm nhạc Việt Nam. Trong tang lễ tại nhà riêng của ông, dòng người xếp hàng đưa tiễn. Nhiều người có chung mong muốn được vào thắp nén hương cho Phạm Duy, như tâm sự của một khán giả cao tuổi: "Tôi nghe nhạc của Phạm Duy thời còn trẻ. Nhạc Phạm Duy đời lắm, phảng phất đâu đó một sự lạc quan khó tả. Dù chưa một lần được trò chuyện cùng ông, tôi vẫn muốn được đưa tiễn ông đến cuối đoạn đường dài".

Vợ chồng ca sĩ Tuấn Ngọc (phải) và Thái Thảo (bìa trái) bên linh cữu cha - nhạc sĩ Phạm Duy. Ảnh: Nhật Anh.

Đầu tháng 9, làng nhạc Việt tiếp tục phải nói lời vĩnh biệt với nhạc sĩ Hoàng Hà. Nhạc sĩ Hoàng Hà để lại cho kho tàng âm nhạc nước nhà những ca khúc đầy hào khí, khơi dậy lòng yêu nước. Bài hát nổi tiếng nhất của ông là Đất nước trọn niềm vui, được sáng tác vào đêm 26/4/1975. Các tác phẩm âm nhạc tiêu biểu khác của nhạc sĩ Hoàng Hà còn có: Ánh đèn cầu Việt Trì, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Cùng hành quân giữa mùa xuân... Ông cũng là tác giả nhiều bài hát thiếu nhi nổi tiếng.

Bên cạnh các tên tuổi gạo cội, năm qua, giới yêu nhạc cũng xót xa trước cái chết của nghệ sĩ trẻ Wanbi Tuấn Anh. Sau một thời gian chống chọi với căn bệnh u não, Wanbi Tuấn Anh từ giã cuộc sống ngày 21/7. Hàng nghìn độc giả đã hòa dòng nước mắt thương tiếc cho chàng trai trẻ hiền lành, dễ thương không may gặp phải căn bệnh hiểm nghèo.

Lĩnh vực sân khấu - điện ảnh cũng mất nhiều nghệ sĩ lớn trong năm 2013. Đạo diễn Hải Ninh với những tác phẩm để đời như Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Em bé Hà Nội... trút hơi thở cuối cùng sáng 5/2, thọ 82 tuổi. Trước khi mất 10 ngày, ông đột nhiên tụt huyết áp dẫn tới hôn mê sâu và phải vào cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình, NSƯT Hồ Kiểng, mất ngày 3/4, tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP HCM do bệnh tim tái phát. Theo đạo diễn Lê Cung Bắc, nếu nói ngắn gọn về Hồ Kiểng trong công việc có thể dùng cụm từ "Một con người đam mê nghệ thuật vô cùng tận". Danh hiệu kỷ lục mà ông được trao - "Diễn viên đa tài đóng được nhiều loại vai chính diện cũng như phản diện" - dường như chưa đủ phác họa về "người nghệ sĩ lạ lùng này" (từ dùng của Mạc Can). Lễ viếng của Hồ Kiểng không ồn ào đông đúc, mà cũng lặng lẽ như chính sự cống hiến cho nghệ thuật thầm lặng của ông. Nghệ sĩ Thành Lộc nhận xét: "Đây là người nghệ sĩ có trái tim lớn, tinh thần lớn".

Khi khán giả truyền hình chưa nguôi ngoai trước cái chết của Hồ Kiểng thì sự ra đi của nghệ sĩ hài Văn Hiệp tiếp tục lấy đi nước mắt của người hâm mộ. Ông qua đời sáng 9/4 tại nhà riêng, hưởng thọ 71 tuổi, sau thời gian chống chọi với nhiều căn bệnh: suy thận, tràn dịch màng phổi, đại tràng, viêm loét đường tiêu hoá và một số bệnh khác. Ngày Văn Hiệp qua đời, ông chỉ còn da bọc xương. Là người thường xuyên mang tiếng cười cho khán giả nhưng Văn Hiệp lại có đời sống riêng bất hạnh. Sự ra đi của ông gây tiếc thương lớn với bạn bè đồng nghiệp và khán giả. Còn lại trong ký ức mọi người là hình ảnh lão nghệ sĩ xuề xòa với chính mình nhưng rất tận tình với đàn em, hài hước nhưng có chiều sâu, nhỏ bé nhưng có tài năng và nhân cách lớn. Hàng trăm nghìn khán giả trẻ đã lập fanpage, làm video tưởng nhớ ông. Trong đám tang Văn Hiệp, các nghệ sĩ chung tay ký vào đơn xin xét duyệt danh hiệu NSƯT cho ông. Chiều 10/10, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đã tổ chức lễ truy tặng danh hiệu NSƯT cho Văn Hiệp.

Sources: vnexpress

Văn Hiệp
Tiểu Sử Văn Hiệp
  » Ngỡ Ngàng Phận Đời Đau Xót Của Nghệ Sĩ Hài Xứ Việt
  » Làng Nghệ Thuật Việt Một Năm Mất Nhiều Nghệ Sĩ Gạo Cội
  » Tro Cốt NS Văn Hiệp Về Nơi An Nghỉ Cuối Cùng
  » Văn Hiệp Chính Thức Nhận Danh Hiệu NSƯT
  » 'Trưởng Thôn' Văn Hiệp Được Truy Tặng Danh Hiệu NSƯT
  » "Trưởng Thôn" Văn Hiệp Được Truy Tặng NSƯT
  » Văn Hiệp Hài, Văn Hiệp Cô Đơn
  » Ứa Lệ Với Clip "Tưởng Nhớ Bác Văn Hiệp"
  » "Ngài Trưởng Thôn" Và Chức Danh Nghệ Sĩ!
  » Chuyện Tình Xúc Động Của NS Văn Hiệp
  » Nghẹn Ngào Đưa Tiễn NS Văn Hiệp
  » Nghẹn Ngào Đưa Tiễn NS Văn Hiệp
  » Vì Sao NS Văn Hiệp Không Có Danh Hiệu Gì
  » Vợ NS Văn Hiệp: Chồng Tôi Rất Chung Tình
  » Xót Xa Nhà Nghèo Của Hai Nghệ Sỹ Già
  » Những Ngày Cô Độc, Đau Ốm Của Nghệ Sĩ Văn Hiệp
  » "Bác Trưởng Thôn" Văn Hiệp Qua Đời
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Ảnh Sao 20/4: Hoàng Oanh Nhìn Lại Hai Năm Ly Hôn
  » Trấn Thành Đưa Hari Won "Nhập Cung"
  » Ảnh Cưới Glamping 'Như Đi Chơi' Của Anh Đức
  » Nghệ Sĩ Chí Trung Và Bạn Gái Du Lịch Qua Các Châu Lục
  » Ảnh Sao 11/4: Phan Hiển Tặng Huy Chương Vàng Cho Con Gái 7 Tháng Tuổi
  » Dàn Sao Dự Sinh Nhật Con Gái Quyền Linh
  » Quyền Linh Mất Ngủ Khi Con Gái Lọ Lem Tròn 18 Tuổi
  » Nhan Sắc Nữ Diễn Viên Sắp Làm Vợ Anh Đức