Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tìm Tiểu Sử Ca Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
Tiểu Sử Ca Sĩ » Tiểu Sử Ngọc Hạ


    Ngọc Hạ (tên khai sinh: Nguyễn Kim Tuyến, sinh năm 1980) là một ca sĩ gốc Việt định cư tại Hoa Kỳ. Cô sở hữu giọng hát mezzo-soprano cao và thường biểu diễn các ca khúc mang âm hưởng dân ca và nhạc trữ tình, các nhạc phẩm của các nhạc sĩ: Phú Quang, Phạm Duy, Hoàng Thi Thơ, Trịnh Công Sơn,
    
    
    Cô tên thật là Nguyễn Kim Tuyến, sinh ngày 23 tháng 12 năm 1980 tại Hội An[1], là con út trong một gia đình gồm có 7 anh chị em. Năm 1986 Ngọc Hạ cùng gia đình vào định cư ở tỉnh Đồng Nai. Cô vào học ở Sài Gòn một thời gian sau đó và đạt nhiều giải thưởng về ca hát.
    
    Ngọc Hạ qua Mỹ định cư vào tháng 3 năm 2000 thuộc diện bảo lãnh. Sau một năm ở San Francisco, cô về sống San Jose nơi có nhiều người Việt sinh sống và tiện cho việc đi làm hay tham gia các hoạt động nghệ thuật.
    
    Bước đầu Ngọc Hạ không nhận được sự khuyến khích từ gia đình trong lãnh vực văn nghệ. Tuy nhiên sau nhiều cuộc thi ca hát, mọi người đã động viên cô đi theo con đường nghệ thuật. Ngọc Hạ muốn được học thanh nhạc từ rất sớm vào những năm 15, 16 tuổi và sau đó quyết tâm theo hẳn nghề ca hát. Cô chọn tên Ngọc Hạ để ghi danh tham dự một cuộc thi hát. Lý giải cho tên này, cô giải thích trước khi đi hát Ngọc Hạ rất thích làm thơ, lấy bút danh là Thi Hạ, còn chữ Ngọc được lấy từ chữ lót của người bạn họ Lê "đứa em bà con cô cậu" của cô.
    
    Cô đại diện tỉnh Đồng Nai dự thi hát nhạc truyền thống vào năm 95 và đoạt giải khuyến khích. Năm 1996, Ngọc Hạ được vào vòng chung kết giải "Tiếng Hát Truyền Thanh TP. Hồ Chí Minh". Năm 1997, cô đoạt giải nhì "Tiếng Hát Truyền hình Đồng Nai" và giải nhất "Tiếng Hát Truyền hình Bình Dương" và được vào vòng chung kết giải "Tiếng Hát Truyền hình TP. Hồ Chí Minh". Cũng trong năm 1997, Ngọc Hạ đoạt Huy Chương Bạc trong một cuộc thi dân ca do Nhà Văn Hóa Phụ Nữ Sài Gòn tổ chức với nhạc phẩm "Ru Con Bắc Bộ".
    
    Khi còn ở Việt Nam, cô còn đoạt giải 3 "Tiếng Hát Truyền hình Sài Gòn" và đã nhiều lần xuất hiện trên những chương trình truyền hình như "Nhạc Chủ Đề", "Nhạc Truyền thống" và đặc biệt là chương trình "Nhịp Cầu Âm nhạc", là một trong những chương trình được nhiều người theo dõi.
    
    Sau khi đến Mỹ vài tháng, Ngọc Hạ đã gửi CD thu thanh vài nhạc phẩm do cô trình bày đến một số trung tâm nhạc, nhưng ban đầu không có trung tâm nào giúp cô đạt được ước mơ. Mùa hè năm 2001, Ngọc Hạ gặp Nguyễn Ngọc Ngạn trong dịp một chương trình do Trung tâm Thúy Nga tổ chức tại San Jose và xin địa chỉ, sau đó gửi một CD mẫu sang Toronto để nhờ ông giới thiệu với trung tâm Thúy Nga nhưng thư bị bưu điện trả về. Sau vài lần khó khăn nữa, cô mới được Trung tâm Thúy Nga nhận ra tài năng và quyết định mời cộng tác vào năm 2002, từ chương trình Paris By Night 63.
    
    Khả năng của Ngọc Hạ đã khiến người nghe ngạc nhiên khi lần đầu xuất hiện trong chương trình Paris By Night 63 - Dòng Thời Gian năm 2002 với nhạc phẩm Mái Đình Làng Biển của nhạc sĩ Nguyễn Cường mang âm hưởng ca trù. Qua chương trình kế tiếp Paris By Night 64 - Đêm Văn Nghệ Thính Phòng, một lần nữa Ngọc Hạ đã chinh phục khán giả bằng nhạc phẩm Nhớ nhau (Tuấn Khanh). Với nhạc phẩm Buồn tàn thu của nhạc sĩ Văn Cao trên Paris By Night 65 chủ đề Yêu, tên tuổi của cô đã trở thành quen thuộc với đông đảo người nghe.
    
    Từ năm 2006, cô trở thành ca sĩ tự do. Ngoài Trung tâm Thúy Nga, cô còn cộng tác với Trung tâm Asia, Trung tâm Vân Sơn, Trung tâm Tình. Ca khúc đầu tiên cô hát cho Trung tâm Vân Sơn là Hồ trên núi của nhạc sĩ Phó Đức Phương, được dàn dựng công phu với vũ đoàn Lạc Hồng trong DVD Vân Sơn 34 - Quê Hương Vùng Trời Kỷ Niệm năm 2006, là một thành công lớn của cô.
    
    Khả năng của Ngọc Hạ bộc lộ rõ qua những nhạc phẩm mang làn điệu dân ca như: Mái đình làng biển (Nguyễn Cường), Mình ơi (Diệu Hương), Không thể và có thể, Trên đỉnh phù vân (Phó Đức Phương), Trăng rơi bên hồ (Nhật Trung). Cùng với những tình khúc như Buồn tàn thu (Văn Cao), Từ giọng hát em (Ngô Thụy Miên), Hà Nội ngày tháng cũ (Song Ngọc), Bài hát ru mùa đông (Dương Thụ), cô chứng tỏ mình không bị gò bó trong một thể loại cụ thể nào và "biến hóa trong tất cả các cung bậc biểu cảm", lúc nhẹ nhàng sâu lắng trong các bài pop ballad, lúc tràn đầy năng lượng khi hát ở quãng rất rộng trong Dòng sông xanh (Le beau Danube blue, Lời Việt của Phạm Duy), và đầy kịch tính với Con cò (Lưu Hà An) với phong cách rock mang chất liệu dân gian, "Trên đỉnh Phù Vân" (Phó Đức Phương) với chất chầu văn hiện đại. Ngọc Hạ chinh phục được khán thính giả với tiếng hát trong trẻo và nghệ thuật diễn tả tình cảm qua những ca khúc do cô trình bày, cũng như "bằng giọng hát trau chuốt, những đoạn lên cao được vuốt thật ngọt". Cô chọn lọc ca khúc kỹ càng, thường là những bản nhạc có thể chuyên chở tình cảm quê hương, con người với lời lẽ mượt mà, hoài niệm và tìm cho mình nét riêng trong việc hát lại những nhạc phẩm vang bóng một thời
    
    CD và DVD
    
     Khắc khoải, Buồn tàn thu, với Trần Thái Hòa, (TNCD282), 2002
     Không thể và có thể (TNCD295), 2003
     Tình hoài hương (TNCD320), 2004
     Em vẫn như ngày xưa (TNCD355), 2005
     Nước mắt mùa thu (AsiaCD230), 2006
     Suối mơ (AsiaCD254), 2008
     Màu thời gian, 2011
     DVD The best of Ngọc Hạ
     Ngày xưa Hoàng Thị, 2013
    
    
    
    Nếu chỉ nghe giọng hát của cô, chắc chắn không ai có thể ngờ giọng hát đó là một thiếu nữ còn rất trẻ, mới chỉ được 22 tuổi vào ngày 20 tháng 12 năm 2002 sắp tới! Hình ảnh nhỏ nhắn với khuôn mặt còn đầy vẻ ngây thơ của Ngọc Hạ trên những chương trình video "Paris By Night" trong hơn một năm qua đã khiến khán thích giả thật sự ngạc nhiên khi tiếng hát cô cất lên một cách vững vàng, chững chạc về kỹ thuật và có một chiều sâu diễn tả. Bởi vậy cô được nhiều người con như một khám phá nổi bật nhất, không những trong năm 2002 mà trong nhiều năm trở lại đây trong làng ca nhạc hải ngoại. Khởi đi với một khả năng khó ai ngờ trong lớp tuổi còn rất trẻ, với đà càng ngày càng phát triển thêm, chắc chắn người ta sẽ còn được nghe nhắc nhở nhiều tới Ngọc Hạ trong quãng thời gian dài sắp tới.
    Ngọc Hạ sinh tại Đà Nẵng, cùng với gia đình vào Nam cư ngụ ở tỉnh Đồng Nai năm 1986. Một thời gian sau, cô vào học ở Sài Gòn và thường xuyên về Đồng Nai thăm mẹ khi "trong túi không còn tiền", như cô nói đùa pha với một giọng cười tựa trẻ thơ. Sau đó sợ bị hiểu lầm, cô bé chữa lại bằng một câu nói như người lớn: "Tiền cũng quan trọng lắm, nhưng không phải vì nó mà mình quên tất cả đâu". Và lại một giọng cười trong trẻo kèm theo câu nói đó. Bố Ngọc Hạ đã qua đời từ lâu, nên tình thương của cô dồn hết vào người mẹ thân yêu, hiện đang coi sóc một vườn cà phê tiêu ở Đồng Nai. Tuy phải đứt ruột khi phải xa rời đứa con gái út cưng trong số 7 người con trong gia đình, nhưng bù lại thân mẫu Ngọc Hạ đã có được những niềm hân hoang, vui mừng khi con bé Nguyễn Kim Tuyến ngày nào, từ một năm qua đã được nhiều người biết đến dưới tên Ngọc Hạ qua những lần xuất hiện trên video. Trước đó, thật sự Ngọc Hạ không nhận được sự khuyến khích nào từ gia đình trong lãnh vực văn nghệ, mặc dù các anh chị cô cũng rất có năng khiếu trong lãnh vực này. Tuy nhiên khi cô ghi tên những cuộc thi hát, mọi người trong nhà đã động viên tinh thần cô rất nhiều. Và khi cô tỏ ý muốn học thanh nhạc từ năm mới lên 15, 16 hoặc sau này cô quyết tâm theo hẳn nghề ca hát, Ngọc Hạ đã không gặp phải một phản đối nào. Tên Ngọc Hạ do chính cô chọn khi ghi danh tham dự một cuộc thi hát ở cấp phường vì "không dám lấy tên thiệt, để nếu rớt cũng không có quê", rồi dần dần tên đó trở thành quen thuộc trong những lần dự thi khác. Như trong lần cô đại diện tỉnh Đồng Nai dự thi hát nhạc truyền thống vào năm 95 và đoạt giải khuyến khích. Đến năm 1996, Ngọc Hạ được vào vòng chung kết giải "Tiếng Hát Truyền Thanh Sài Gòn". Qua năm 1997, cô đoạt giải nhì "Tiếng Hát Truyền Hình Đồng Nai" và giải nhất "Tiếng Hát Truyền Hình Bình Dương" và được vào vòng chung kết giải "Tiếng Hát Truyền Hình Sài Gòn". Cũng trong năm 1997, Ngọc Hạ đoạt Huy Chương Bạc trong một cuộc thi dân ca do Nhà Văn Hóa Phụ Nữ Sài Gòn tổ chức với nhạc phẩm "Ru Con Bắc Bộ". Trước khi rời Việt Nam, cô còn đoạt giải 3 "Tiếng Hát Truyền Hình Sài Gòn" và đã nhiều lần xuất hiện trên những chương trình truyền hình như "Nhạc Chủ Đề", "Nhạc Truyền Thống" và đặc biệt là chương trình "Nhịp Cầu Âm Nhạc", được coi như một trong những chương trình được nhiều người theo dõi nhất. Cô bé Ngọc Hạ, với bản tính còn rất ngây thơ đã hãnh diện khi cho biết đã nhận được khoảng 15 bằng khen dành cho tài ca hát của cô, "nhiều quá đến nỗi không nhớ hết!". Thật sự trên thực tế, những người yêu nhạc đã được đã không đánh giá cô trên những bằng khen hay huy chương đó, nhưng đã bị lôi cuốn bởi tiếng hát của cô ngay sau lần xuất hiện đầu tiên trên video, khi chưa hề biết đến những thành tích cô đạt được trước đó.
    Ngọc Hạ sang Mỹ vào tháng 3 năm 2000 do một người anh bảo lãnh. Sau một năm ở San Francisco vừa đi học Anh Văn, vừa đi làm về đan áo, cô về sống San Jose cho đến nay và vẫn tiếp tục học thêm Anh Văn. Những bỡ ngỡ về lối sống và ngôn ngữ dần dần đã bớt đi nhiều đối với một người trẻ tuổi như Ngọc Hạ. Lý do Ngọc Hạ quyết định về San Jose cư ngụ vì nhận thấy ở thành phố này có đông đảo người Việt, và nhất là tránh sự phiền phức khi cần nhờ xe bạn bè chở đi mỗi lần được mời hát tại thành phố này trong những tiệc cưới hoặc những buổi sinh hoạt văn nghệ.
    Khả năng của Ngọc Hạ đã được bộc lộ rõ rệt qua những nhạc phẩm mang làn điệu dân ca như "Mái Đình Làng Biển" hoặc "Nhớ Nhau" hay "Mình Ơi" cùng với những ca khúc tình cảm như "Buồn Tàn Thu" hay "Từ Giọt Hát Em". Như vậy chứng tỏ cô không bị gò bó trong một the^? loại nào mà được thoải mái với những ca khúc "đưa mình đến được những cảm xúc trong lòng và mình lột tả được lòng mình với những ca khúc đó", như lời cô nói, lần này với một vẻ rất chững chạc của một người đã học xong lớp 12 về văn chương, thường hay làm thơ và viết văn "trong những lúc buồn quá!" và cả "trong những lúc vui quá!" như cô bầy tỏ bằng một giọng nghịch ngợm. Sau một thời gian đến với khán thích giả San Jose với tính cáh một ca sĩ địa phương, Ngọc Hạ đã chinh phục được hoàn toàn cảm tình của những người có dịp thưởng thức tiếng hát trong trẻo và nghệ thuật diễn tả tình cảm của cô qua những ca khúc trình bầy. Mọi người đều mong mỏi Ngọc Hạ có được cơ hội tiến thân trên con đường ca hát. Trước sự khuyến khích mạnh mẽ của nhiều người, Ngọc Hạ đã tìm mọi cách để đưa giọng hát mình đến với người nghe, đúng với sự mong mỏi của cô là khi ra đến hải ngoại sẽ tiếp tục đi theo con đường nghệ thuật cô đã miệt mài theo học được 4, 5 năm. Tuy nhiên Ngọc Hạ cũng công nhận "rồi cái gì cũng đều do cái số phận hết vì có những người dù có đi học cũng không bao giờ thành đạt được".
    Vài tháng sau khi đến Mỹ, Ngọc Hạ đã gửi CD thu thanh vài nhạc pha^?m do cô trình bày đến một số trung tâm nhạc, trong số có trung tâm Thúy Nga, với hy vọng tiếng hát của mình sẽ được để ý. Nhưng chẵng hề có trung tâm nào giúp cô đạt được ước mơ. Vào mùa hè năm 2001, Ngọc Hạ có dịp gặp Nguyễn Ngọc Ngạn trong dịp một chương trình đại hội do Thúy Nga tổ chức ở San Jose. Cô xin địa chỉ của anh để sau đó gửi một CD mẫu sang Toronto để nhờ anh giới thiệu với trung tâm Thúy Nga. Một lần nữa, Ngọc Hạ bị thất vọng vì thư bị bưu điện trả về. Cô liên lạc điện thoại với Nguyễn Ngọc Ngạn dde^? cho anh biết sẽ gửi một lần nữa. Mặc dù được Nguyễn Ngọc Ngạn cho biết khôn nên hy vọng nhiều vì qua kinh nghiệm anh đã nhận có rất nhiều người làm việc này đã đi đến thất vọng, nhưng Ngọc Hạ cũng vẫn gửi sang cho anh một CD mẫu khác, trong đó có nhạc phẩm "Mái Đình Làng Biển". Trong lần cô Tô Ngọc Thủy, người điều hành trung tâm Thúy Nga, sang Toronto để thực hiện phần "editing" tại đây, Nguyễn Ngọc Ngạn đã đưa CD mẫu của Ngọc Hạ cho cô nghe thử. Nhận biết được giá trị của một giọng hát còn rất trẻ này, trung tâm Thúy Nga đi đến quyết định mời Ngọc Hạ cộng tác nhưng việc liên lạc với cô đã không được diễn ra suôn sẻ vì cô không để địa chỉ hoặc số điện thoại trên bao thư đựng CD mẫu! Sau nhiều dò hỏi, Nguyễn Ngọc Ngạn mới có được số điện thoại của cô để liên lạc.
    Điều mong ước của Ngọc Hà từ đó trở thành sự thật. Đối với cô đó là một điều may mắn để "bây giờ chỉ hoàn toàn tùy thuộc vào bản thân mình, vào khả năng của chính mình", như lời cô nói. Khả năng của Ngọc Hạ đã khiến người nghe ngạc nhiên ngay lần xuất hiện của cô trên "Paris By Night" số 63 ("Dòng Thời Gian") với nhạc phẩm mang làn điệu dân ca "Mái Đình Làng Biển". Qua chương trình kế tiếp "Đêm Văn Nghệ Thính Phòng" (Paris By Night 64), một lần nữa Ngọc Hạ đã chinh phục được cảm tình của khán giả qua nhạc phẩm "Nhớ Nhau". Với "Buồn Tàn Thu" trên video "Paris By Night" 65 với chủ đề "Yêu", tên tuổi của người thiếu nữ bé nhỏ và duyên dáng này đã trở thành quen thuộc với tất cả mọi người. Chỉ trong vòng một năm, Ngọc Hạ đã trở thành quen tên, biết tiếng nhờ khả năng đặc biệc của mình với giọng ca thật vững vàng để có thể được coi là một khám phá nổi bật nhất từ nhiều năm nay. Nhưng dù sao tất cả mới chỉ là bước đầu, vì trong tương lai đối với Ngọc Hạ, cô "hy vọng là mình sẽ làm được một điều gì đó. Thứ nhất là con phải cố gắng làm sao để đi được vào lòng khán giả. Nói chung, một ca sĩ muốn tên tuổi mình có được dài lâu cần phải chú tâm vào vấn đề phục vụ khán giả". Với chủ trương như vậy, Ngọc Hạ cho biết cô quyết tâm theo đuổi lãNh vực ca hát đến cùng, vì "con vốn rất là yêu nó. Ngoài nó thì con không yêu gì hết, cũng như chưa biết yêu ai!".
    Qua làn hơi của Ngọc Hạ, người nghe dễ nhận ra sự thích hợp với thể loại dân ca, cũng như chính cô đã công nhận tuy nhiên khả năng của Ngọc Hạ không bị gò bó trong phạm vi dân ca hay nhạc cổ truyền. Với những nhạc pha^?m tiền chiến cũng như tình cảm hiện đại, tiếng hát của cô cũng nhận được sự đánh giá cao từ phía khán giả, điển hình như nhạc phẩm "Buồn Tàn Thu" trên video gần đây hoặc "Từ Giọng Hát Em" và một số nhạc phẩm khác trên CD đầu tiên của cô hát chung với Trần Thái Hòa, mới được trung tâm Thúy Nga phát hành dưới tựa đề "Khắc Khoải ... Buồn Tàn Thu".
    Rồi đây trong những ngày sắp tới, tiếng hát Ngọc Hạ sẽ còn nhiều cơ hội để "làm được một điều gì đó" như cô luôn ấp ủ trong lòng ...
    
    
    

Source: wikipedia

Tên Bài Báo về Ngọc HạNgày Đăng
 Đám Cưới Ca Sĩ Ngọc Hạ của Trung Tâm Paris By Night ngày 21 tháng 11, 2017 21 Tháng 11, 2017
 Sao Việt ở Hải Ngoại ‘Nô Nức’ Dự Đám Cưới Ca Sĩ Ngọc Hạ 22 Tháng 07, 2017
 Ca Sĩ Trẻ Hải Ngoại Loay Hoay Đường Về Quê Mẹ 14 Tháng 07, 2015
 Ca Sĩ Ngọc Hạ Ru Đời với CD ‘Ngày Xưa Hoàng Thị’ 07 Tháng 03, 2013
Ngọc Hạ Video
» Tình Lúa Duyên Trăng
» Chân Trời Tím
» Trường Ca Hòn Vọng Phu 1, 2, & 3
» Ngày Đó Chúng Mình
» Giã từ Cố Đô
» Pari Có Gì Lạ Không Em
» Hà Nội Ngày Tháng Cũ
» Đêm Bơ Vơ
» Giọt Mưa Thu
» Con Cò
» Con Thuyền không Bến
» Giã Từ Cố Đô
» Thu Sầu
» Tình Người Ly Hương
» Tiếng Hát Học Trò
» LK Qua Cầu Gió Bay & Buôn Bấc Buôn Dầu
» Ai Ra Xứ Huế
» Vợ Chồng Quê
» Đâu Phải Bởi Mùa Thu
» Paris Có Gì Lạ Không Em
» Mùa Xuân Của Mẹ