Bí Danh:
Mật Mã:
Đăng Ký / Register
Tên Bài Báo   Tên Nghệ Sĩ
VietSingle - Tìm Bạn Chat - Trò Chuyện Hát Karaoke Xem Video Nhạc Music Nấu Ăn Truyện & Thơ Từ Điển
Mục Lục
Nhạc Music Video
Nhạc Hay Tuyển Chọn
Nhạc Thiếu Nhi Video
Karaoke Video
Nhạc Tân Cổ Video
Cải Lương Video
Nhạc Midi
Lời Nhạc (Lyric)
Nhạc có Nốt (Music Sheet)
Hình Ảnh Ca Sĩ
Hình Ảnh Nghệ Sĩ
Tin Tức Ca Sĩ
Tin Tức Nghệ Sĩ
Phỏng Vấn Nghệ Sĩ Video
Tiểu Sử Ca Sĩ
Tiểu Sử Nhạc Sĩ
Tiểu Sử Nghệ Sĩ
 
Tin Tức Nghệ Sĩ » Nghệ sĩ Thương Tiếc Soạn Giả Yên Lang Ca Sĩ: Yên Lang    
Ngày Đăng: 07 Tháng 06 Năm 2017

Tang lễ của soạn giả Yên Lang sẽ được tiến hành tại Peek Funeral Home, khu Bolsa, thành phố Wesminster, tiểu bang California – Mỹ vào ngày 14-6, sau đó hỏa táng.

NS Phượng Liên, nhà báo Thanh Hiệp và soạn giả Yên Lang (tháng 4-2017 tại Mỹ)

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của giới sân khấu cải lương đã có những chia sẻ về người soạn giả tài hoa đã cống hiến cho đời nhiều tác phẩm sân khấu đậm chất văn học. NSND Lệ Thủy trong thời gian lưu diễn tại Mỹ đã biết tin soạn giả Yên Lang nhập viện, bà đã được ông bầu Hương Sỹ Nhân đưa đến Viện Dưỡng lão nơi nghệ sĩ Kiều Oanh – vợ của soạn giả Yên Lang đang nằm điều trị bệnh: "Tôi sang Mỹ ba tuần để lưu diễn, vừa từ Atlanta về lại quận Cam đã biết tin soạn giả Yên Lang qua đời. Khi hay tin anh bệnh nặng, tôi cầu nguyện được gặp anh lần cuối nhưng vẫn không kịp. Thương quá khi nhìn thấy hình ảnh tiều tụy của chị Kiều Oanh, người vợ chung thủy đã chia sẻ những ngọt bùi trong cuộc sống với ông. Chị đau vì giây phút cuối cùng không được ở bên anh, chăm sóc, lo lắng, bởi các con sợ chị bị sốc, ảnh hưởng sức khỏe nên đã giấu chị" – NSND Lệ Thủy đã khóc khi nói đến điều này.

NSND Lệ Thủy đến thăm nghệ sĩ Kiều Oanh trong Viện Dưỡng lão tại Mỹ, chia sẻ nỗi đau cùng bà khi nhận được tin soạn giả Yên Lang qua đời

Về kịch bản cải lương mà soạn giả Yên Lang đã sáng tác, phần nhiều đã được dàn dựng trên sân khấu doàn cải lương Kim Chung. "Tôi đều diễn qua tất cả những tác phẩm của anh Yên Lang. Anh viết đo ni đóng giày, nên quá trình tôi tập dượt cho đến biểu diễn rất nhanh chóng thấm vào tim, vào máu. Có những câu vọng cổ soạn giả Yên Lang viết đúng theo lối ca của tôi, nhấn nhá đúng dấu sắc, dấu huyền, nên khi tôi thể hiện vai diễn là y như rằng nhân vật đó anh sáng tác cho tôi và được công chúng đón nhận. Xin được tri ân những đóng góp của anh cho nền cổ nhạc và cải lương nước nhà, anh mãi mãi hiện hữu trong trái tim những người nghệ sĩ và khán giả trân quý bộ môn nghệ thuật này" – NSND Lệ Thủy chia sẻ.

Từ Atlanta – tiểu bang Georgia, NSƯT Mỹ Châu đã xúc động bày tỏ nỗi niềm khi hay tin soạn giả Yên Lang qua đời: "Tôi đã cùng với ca sĩ Y Phụng, con gái của anh Minh Phụng đến thăm vợ chồng soạn giả Yên Lang cách đây không lâu. Nay bàng hoàng hay tin ông qua đời. Lúc ở đoàn Kim Chung 2, Mỹ Châu và Minh Phụng đã được diễn rất nhiều tuồng của soạn giả Yên Lang. Các vở tuồng nổi tiếng đó đều được cô Sáu Liên – giám đốc Hãng dĩa Việt Nam thu thanh tất cả: "Tâm sự loài chim biển" (hay còn gọi tên "Áo vũ cơ hàn"), "Bích Hoa Vương" (Băng Tuyền nữ chúa), "Thằng điên vùng bến hạ"…Nhất là vở tuồng "Mùa thu trên Bạch Mã Sơn" được thu dĩa với Mỹ Châu – Minh Cảnh, những vở diễn lừng lẫy này đã ra đời và tồn tại 51 năm rồi" – NSƯT Mỹ Châu đã khóc cả đêm khi hay tin soạn giả Yên Lang mất. Đối với bà, những kỷ niệm về thời gian gắn bó với sân khấu Kim Chung, với những kịch bản do soạn giả Yên Lang sáng tác không thể nào quên trong lòng người nghệ sĩ.

NSƯT Mỹ Châu đến thăm vợ chồng soạn giả Yên Lang tại Mỹ đầu năm 2017

NSƯT Minh Vương cho biết có năm soạn giả Yên Lang về nước đã gặp gỡ anh chị em nghệ sĩ, ai cũng quý mến ông. "Anh có bút pháp tài hoa, viết câu ca, lời thoại rất chuẩn xác, vì anh là người yêu thơ ca, văn học, nên chất văn thơ thấm vào ngòi bút, làm cho câu vọng cổ có chiều sâu, chất chứa nhiều nỗi niềm. Vĩnh biệt soạn giả Yên Lang, người đã để lại cho sự nghiệp sân khấu nhiều tác phẩm giá trị, thế hệ khán giả trẻ sau này vẫn ca nhiều câu vọng cổ của ông, cho thấy sức sống mãnh liệt của nghệ thuật cải lương. Nghĩa là soạn giả Yên Lang không mất", NSƯT Minh Vương bày tỏ.

NSƯT Hoàng Nhất tâm sự: "Tôi được dịp gặp gỡ chú Yên Lang, được nghe nhiều lời khuyên bảo, chỉ dẫn và động viên của chú đối với những diễn viên trẻ. Biết tôi là người lớn lên tại Cà Mau, chú rất thương, chú thường nói Cà Mau và Bạc Liêu quê chú gần sát bên nhau, như những người đồng hương xa xứ nhưng trái tim vẫn hướng về cội nguồn. Hay tin chú mất tôi xúc động. Chợt nhớ lại hình ảnh thân thương của chú khi ngồi xem các diễn viên trẻ biểu diễn, rồi chú cổ vũ và động viên con cháu tiếp bước con đường nghệ thuật luôn tự tin. Đời sống văn nghệ của cộng đồng kiều bào tại Mỹ đã mất đi một nhân chứng sống và pho tự điển sống về cải lương. Đối với tôi chú ra đi là một mất mát lớn cho nền sân khấu cải lương".

NSƯT Hoàng Nhất và soạn giả Yên Lang

NSƯT Kim Tiểu Long đã từng gặp soạn giả Yên Lang để lắng nghe ông phân tích tâm lý các nhân vật mà anh đã hóa thân. "Tôi mang ơn ông, khi hỏi điều gì liên quan đến nghề ông say mê nói và chỉ dẫn, thị phạm cho lớp trẻ. Ông có trí nhớ rất chính xác, nên những lời văn ông sáng tác dù hơn nửa thế kỷ ông vẫn nhớ và từng câu thoại của nhân vật cũng vậy, nó dính liền đến văn hóa, đến lịch sử, đến những ngụ ý mà ông muốn nói để châm biếm, đả kích hoặc mang ý nghĩa giáo dục gửi đến người nghe. Tôi thật sự đau đớn khi hay tin ông qua đời" – NSƯT Kim Tiểu Long bộc bạch về soạn giả Yên Lang.

NSƯT Kim Tiểu Long, Nhơn Hậu và soạn giả Yên Lang

Sources: nld

Yên Lang
Tiểu Sử Yên Lang
  » Tưởng Niệm Soạn Giả Yên Lang Và Trao Quà Cho Trẻ Mồ Côi
  » Nghệ sĩ Thương Tiếc Soạn Giả Yên Lang
  » Nuối Tiếc Tiễn Biệt Chàng Kiếm Khách Cải Lương
  » Soạn Giả Yên Lang: Bậc Thầy Chuyên Sáng Tác Kịch Bản Màu Sắc Kiếm Hiệp Kỳ Tình
  » Yên Lang - Soạn Giả Tài Danh
Những Tin Tức Nghệ Sĩ Khác
  » Biệt Phủ 8.000 M2 Của NSND Phạm Phương Thảo
  » Cuộc Sống Ở Tuổi 55 Của Phước Sang
  » Diệp Lâm Anh Diện Bikini Tí Hon Tắm Biển Cùng Hai Con
  » Ảnh Sao 24/3: NSND Việt Anh Tình Tứ Với Cô Gái Trẻ
  » Biệt Thự Mới Giá 1,8 Triệu Đô Của Danh Hài Bảo Quốc Ở Mỹ Sang Chảnh Cỡ Nào?
  » Ngoại Hình 'Lột Xác' Sau Giảm Cân Của Hồng Vân, Lê Tuấn Anh
  » NSND Lê Khanh: 'Ngày Xưa, Tôi Make Up, Chọn Váy Đẹp Khi Đi Đẻ'
  » Sắc Vóc Và Phong Cách Trẻ Trung Của NSƯT Thoại Mỹ
  » Hoa Hồng Nở Rộ Trong Biệt Thự 500 M2 Của Quyền Linh
  » Ảnh Sao 14/3: Hai Con Gái Đến Phim Trường Thăm Quyền Linh
  » Ngân Quỳnh Thích Thú Cuộc Sống Dân Dã Trong Nhà Vườn
  » Con Gái Quyền Linh Gây Mê Với Visual Ngọt Ngào, Nhan Sắc So Với Thuở Nhỏ Chẳng Khác Là Bao
  » NSƯT Hoài Anh: 'Hạnh Phúc Vì Cân Đối Được Giữa Nghề Múa Và Vun Vén Gia Đình'
  » Cuộc Sống Của Vợ Đầu NSND Công Lý: Làm BTV, Nhan Sắc Một Thời Chẳng Kém Hoa Khôi
  » Trường Giang Đưa Nhã Phương Đi Nghỉ Dưỡng Đà Lạt
  » Biệt Thự 1.500 M2 Ở Sài Gòn Của Việt Hương
  » Ảnh Sao 22/2: NSND Công Lý Mừng Sinh Nhật Vợ
  » NSND Mỹ Uyên Nhiều Năm Đón Tết Trong Hậu Trường Sân Khấu
  » Nghệ Sĩ Hai Nhất Quây Quần Con Cháu Sau Cơn Bạo Bệnh
  » NSƯT Chí Trung: 'Tôi May Mắn Cuối Đời Gặp Ý Lan'